Trang

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

TRẦN ĐĂNG KHOA

Hôm đầu tiên xem Danh sách ở Văn phòng Khoa, tôi cứ tưởng nhà thơ thần đồng Trần Đăng Khoa sắp về lớp ta. Hóa ra không phải. Hắn cũng tên y chang như vậy, quê hắn ở Quảng Bình, gần chỗ phà Gianh.
Tôi và hắn cùng ở một tổ. Thoạt đầu mới gặp là có cảm tình với hắn ngay. Khá đẹp trai, hiền lành, ít nói, hay cười. Nhưng nghe hắn nói tiếng địa phương thì tôi chịu. Cái bát thì hắn bảo cái "đọi" - Cái đầu thì hắn lại gọi là "trôốc" - Nước thì hắn lại kêu là "nác". Thành ra có nhiều khi cứ phải hỏi đi, hỏi lại.
Hắn học kinh khủng lắm. Nói về đạo học hắn đáng được xếp vào tốp đầu bảng của khóa 16.
Sau bốn năm, hắn là một trong ba đứa của lớp được ở lại đào tạo cao học.
Hồi học môn Cơ học lý thuyết, một môn học nổi tiếng là khó. Đến nỗi sinh viên đã phải kinh hoàng, ngao ngán mà than rằng: "Lơ mơ như Cơ lý thuyết".
Một hôm, tôi và hắn hì hụi giải một bài tập. Biến đổi, vẽ vời chán  vẫn cứ bế tắc như gặp phải bức tường đá. Tôi có tật xấu là "Dễ làm khó bỏ" nên về khuya tôi chui vào màn. Không biết hắn còn dày vò thân xác hắn đến khi nào.
 Đang say sưa trong giấc điệp tôi thấy hắn lay lay: "Mi ơi ! Mi ơi ! Rạy mà coi tau mần ra rồi nì". Tôi buồn ngủ díp mắt nên nói xẵng: "Ra thì để đến mai". Hắn lôi bằng được tôi dậy để chia sẻ, thưởng thức cái công trình khoa học vĩ đại mà hắn vừa khám phá ra.
Tay cầm bút quạch quạch, viết viết xuống tờ giấy. Miệng liên tục:
- "Ri - Được không"…..
- "Ri - Được không"…..
Đang còn dở dang giấc mộng vàng nên tôi cũng liên tục: Được! Được!…
Sau này nghe nói hắn dạy ở Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang. Gia đình, vợ con cũng ở đấy. Năm ngoái mò được số điện thoại gọi hỏi thăm vậy thôi chứ cũng chưa biết mặt mũi hắn dạo ni ra răng.
                  (Trên ảnh hắn được đánh dấu X màu đỏ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét