Trang

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

PHONG NHA

Thực ra động Phong Nha chỉ là một trong nhiều thắng cảnh của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống hàng trăm hang động đá vôi cùng hệ sinh thái đa dạng và có nhiều động thực vật quý hiếm đã nằm trong Sách đỏ. Động Phong Nha đã được người Chăm phát hiện từ khá lâu dưới thời Chúa Nguyễn. Năm 1924, một nhà thám hiểm người Anh sau khi khảo sát cũng đã đánh giá: Phong Nha có thể sánh ngang với các hang động nổi tiếng trên thế giới.
Từ năm 1990, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội đã cùng với Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh phối hợp nghiên cứu, khám phá hang động trong khu vực này một cách kỹ lưỡng.
Chúng tôi ngồi thuyền vào sâu bên trong Động Phong Nha. Cửa động không lớn như ta đã nhìn thấy trên ảnh nhưng càng đi sâu vào bên trong không gian như càng mở rộng ra. Có những đoạn vòm hang cao hàng mấy chục mét treo lơ lửng trên đó những nhũ đá đủ các hình thù kỳ thú. Chỗ này giống con Bạch tuộc với hàng chục vòi tua tủa thả xuống mặt nước. Chỗ kia là cây cột đá dựng đứng tựa hồ như có một bàn tay ai dụng công sắp đặt. Có chỗ trông y hệt một tấm bia khắc chữ Hán, khi lại gần mới biết nó chỉ là tấm đá có nhũ nổi lên ngẫu nhiên. Trong động ánh sáng điện màu xanh đỏ thấp thoáng, mờ ảo làm cho các nhũ đá càng thêm huyền diệu, lung linh.
Bơi thuyền vào cách cửa động khoảng một cây số thì lên một bãi cát. Việc vào sâu bên trong hàng chục cây số nữa thường để dành cho các nhà thám hiểm, khảo sát. Các du khách lên thuyền thả bộ ngắm đá và chụp ảnh. Không gian chỉ có ánh sáng nhờ nhờ nên chụp ảnh rất khó đẹp chẳng khác nào cảnh ban đêm. Nhiều người nhìn hang động kỳ vĩ quá cứ muốn ghi hình một kiểu nhưng khi rửa ra ảnh nhợt nhạt, thiếu sinh khí. Chúng tôi đi một vòng quanh bãi cát xem các công trình của tạo hóa dựng nên, chụp một số ảnh rồi men theo một con đường nhỏ có nhiều bậc đi về phía cửa động. Lại nghỉ ngơi uống nước và lên thuyền trở ra.
Dọc đường về tôi viết mấy câu về Phong Nha phỏng theo ý “Không đi không biết Đồ Sơn\Đi thì mới biết chẳng hơn đồ nhà” như sau:
      Không đi không biết Phong Nha
 Đi thì mới biết thật là đẹp tươi
      Tới đây đã mấy lần rồi
Mà sao vẫn cứ như hồi đầu tiên
       Nhớ ngày xưa mới gặp em
Năm mươi năm vẫn khát thèm mộng mơ
      Bao giờ cho đến bao giờ
Phong Nha lại đón Hội thơ tìm về.
Hai câu “Như ngày xưa mới gặp em\Năm mươi năm vẫn khát thèm mộng mơ” là tôi trêu anh Nguyện ở cùng phòng, đã ngoài 70 nhưng ông bà còn sung sức, tình cảm lắm.
Chúng tôi hôm ấy được một bữa xơi mầm đá thật ngon vì mãi tới 1 giờ chiều mới có cơm ăn, mặc dù đã có mang theo vài món đồ lót dạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét