Trang

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

KHỔNG TỬ ?


Thấy trên mạng chụp một cái bảng chữ cũng hay hay, ghi rõ là của Khổng Tử. Cái bảng chữ này được làm khá công phu. Bằng đá đen khắc vi tính, với hoa văn cầu kỳ. Tôi đoán kích thước của nó cũng tương đối lớn.
Xem nội dung thấy có những tư tưởng mới mẻ, tôi hỏi một nhà giáo đã từng đọc nhiều sách Thánh hiền, ông bảo ông chưa nghe đó là của Khổng Tử.
Lại nhớ mấy tháng trước có cô giáo trong tay cầm một tập các tờ A4 phô-tô. Cô cho tôi một tờ rồi bảo:
- Em đi in giáo án, thấy ở hàng phô-tô có cái này cũng hay, em bảo làm thêm về cho mỗi người một tờ.
Tờ ấy được trang trí đẹp, trên đó là bản trường ca dài lê thê nói về việc hành xử ở đời, nào là công dung ngôn hạnh, nào là nhân nghĩa lễ trí tín….
Tiêu đề ghi rõ ràng: “Lời dạy của Khổng Tử”
Nhưng không phải là văn mà diễn theo lối ngũ ngôn có vần, liên hoàn câu trên với câu dưới. Đại thể tôi nhớ một đoạn:
….Gái ngoan nhờ đức hạnh
Trai mạnh nhờ lực cường
Tươi đẹp lắm người thương
Lực cường nhiều kẻ nạnh
Dễ thích nghi thì sống
Biết năng động thì lên….
…………..
Hôm đó tôi đã nghi ngờ cái này không phải của Khổng Tử. Mặc dù nhiều ý tứ có phong vị, khẩu khí của Khổng Tử. Xem trên Google thì các trang mạng gần như copy lại của nhau.
Tôi cho rằng cái bản đó là của các Hậu duệ Khổng Tử đời nay làm. Để tăng thêm độ thiêng cho các tín điều đã nêu ra, họ khôn ngoan treo biển của Sư phụ mình vào đó.
Cũng tốt thôi, nhiều ý, nhiều câu rất hay và phù hợp với kiểu tư duy thời hiện đại.
Nhưng xin mọi người đừng nghĩ rằng hễ cứ cái gì của Khổng Tử cũng đều hay nhé. Mặc dù bây giờ Trung Quốc rất muốn đưa tư tưởng của Khổng Tử bành trướng ra bên ngoài lãnh thổ. Họ đã lập hàng trăm Viện Khổng Tử ở nhiều quốc gia.
Đây là những ví dụ về sự lạc hậu của Khổng Tử: Trọng nam khinh nữ, coi phụ nữ chỉ là hạng "tiểu nhân", chỉ đáng quanh quẩn xó bếp. Phụ nữ luôn là loại người nhỏ nhen, đố kị như "Đồ đàn bà". “Nam nữ thụ thụ bất thân” (không được gần nhau). Quan niệm tam tòng: Ở nhà phải tuyệt đối tuân theo lệnh bố, lấy chồng phải theo lệnh chồng, chồng chết phải theo con. Thầy thì chỉ có đúng, trò không thể hơn thầy. Và còn nhiều, nhiều nữa….
Vì thế học thì học nhưng phải chọn lọc, phải có óc phê phán. Trong bối cảnh “thoát Trung” hiện nay thì việc xem xét lại cũng là rất nên.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét