Trang

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

GIAO TIẾP TRONG FACEBOOK

Hôm trước mấy anh em cùng chơi Facebook với nhau ngồi tâm đắc và sở nguyện về những điều mình đã chia sẻ. Nói chung ai cũng cảm thấy hay, có sự động viên của bạn bè, anh em, đồng nghiệp. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những lời phàn nàn lẽ ra không đáng có. Xin dẫn ra đây để mọi người cùng suy ngẫm.
Có người đã buồn cả tuần vì “Kết bạn” mà không được bạn kết. Nhớ lại năm ngoái tôi cũng gặp tình huống tương tự, sau đó anh em mới hiểu nhau và giải tỏa.  Tôi hỏi lại anh:
-             -  Có thể là người ta bận quá mà ít vào mạng nên không biết.
        - Không phải vậy! Tôi vẫn thấy có bài mới gần đây. Mà tôi với anh ta là chỗ quen biết nhau từ trước. Có phải xa lạ gì mà còn ngờ vực. Tôi có tên, có tuổi, có địa chỉ, có hình ảnh chính chủ đàng hoàng. Tôi giơ tay ra để bắt tay anh, chả lẽ anh lại rụt tay lại. Vậy anh coi tôi là cái hạng người gì.
Tôi vẫn còn chút hoài nghi rằng người kia đã không để ý đến cái nút “Lời mời Kết bạn” ở góc trái màn hình. Và ở đấy biết đâu còn có mấy chục số màu đỏ đang chờ.
Phần tôi, thường ít để ai phải chờ. Khi nhận được “Kết bạn” của người lạ, tôi sẽ vào vào xem Facebook của bạn. Hầu như các bạn đến thăm hoặc kết bạn đều rất tốt, cởi mở, chân thành. Tuy nhiên cũng có vài lần phải chặn vĩnh viễn đấy.
Lại có người kêu ca rằng mình đưa nội dung lên, cũng có nhiều người vào đọc rồi cứ thế lẳng lặng đi ra chả có ý kiến gì. Hôm sau gặp, lại còn tỉnh bơ: “Cậu kiếm được ở đâu cái chuyện ấy”.
Tôi an ủi anh: Không gian mạng mà! Đừng trách họ, quyền riêng tư. Giống như đi Hội chợ ấy, có người họ chỉ đi ngắm không mua thì đã sao.
Nhưng mà theo tôi, thôi không để lại lời bình luận thì cũng nên bấm vào nút “Thích” như một lời chào xã giao cho lịch sự, ấy là cái lẽ thường tình khi đến thăm nhà nhau. Kể ra cái nút “Thích” ấy thay bằng chữ “Đã xem” thì đúng nghĩa hơn vì có nhiều nội dung bấm vào đấy nó vô duyên quá.
Cô bạn tôi cũng có đôi bài thơ đăng trên mạng. Ý tứ xem ra cũng được. Nhưng lại có người chê, có người bình luận đượm vẻ khôi hài. Cô nổi xung lên coi như một sự xúc phạm. Ngôn ngữ chửi được vận dụng đưa cả vào Facebook của mình, chẳng ngán bố con thằng nào.
Tôi mới bảo cô rằng: Phải tập sống chung với lời khen, tiếng chê. Khen chưa chắc đã hay mà chê cũng chưa hẳn là dở. Khen nhiều là họ vuốt ve mình, là làm cho mình huyễn hoặc cứ tưởng tài giỏi quá sinh kiêu. Chê đúng tức là họ quý mình. Tất nhiên cái văn hóa chê này còn phải bàn thêm. Chê sao để người nghe còn tiếp thu được. Kể cả chê không đúng thì mình cũng phải bình tâm. Có thể mất đi một người bạn nhưng đừng để có thêm một kẻ thù.
Lịch sử văn minh loài người thì đã mấy ngàn năm, nhưng lịch sử xuất hiện của Facebook thì còn quá ngắn ngủi, tránh sao khỏi bỡ ngỡ.
          Hy vọng rằng mỗi người hãy tự điều chỉnh để mạng ảo và đời thực luôn luôn hài hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét