Trang

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

CUỘC HỘI NGỘ


Khoảng từ đầu năm 2014, trên trang Facebook của tôi khởi động một chủ đề mời Xướng Họa thơ Đường. Cái chủ đề ấy nó rất thường, thậm chí còn hèn mọn như con sâu, cái kiến, con ốc, con cua. Cũng có người cho rằng nói về những thứ đó nó nhỏ nhen quá. Tôi lại nghĩ khác, cuộc sống là muôn màu, không thể làm được những thứ lớn lao, tôi chỉ hướng vào những vật bình thường.
Thật không ngờ chỉ sau vài cuộc, bạn bè đã đến cổ vũ, động viên, góp lời bình họa ngày càng đông đảo. Đã có đến 15 con vật được thi vị hóa dưới các góc độ khác nhau như Kiến, Ốc, Tôm, Cua… Trong môi trường được mài dũa, cọ xát nhiều mình cũng tự thấy khả năng lắp ghép từ ngữ dần dà trở nên linh hoạt hơn, luật lệ thông tỏ hơn.
Tập hợp các bài Xướng Họa đó tôi đóng thành một tập đặt tên là “Cuộc hội ngộ bất ngờ”. Hội ngộ giữa các loài vật và cũng là hội ngộ các bạn bè muôn phương cùng sở thích. Tôi đã và sẽ tặng cho những ai có đóng góp trong đó dù chỉ một bài. Xem danh sách các con vật đã xuất hiện bỗng ngẫu hứng nảy ra mấy câu tứ tuyệt:
             Kiến cọp trâu chim chuột mọt rùa
             Cóc gà chó ngựa ốc tôm cua
             Cõi người cũng có ngàn cung bậc
             Mấy phút cười vui, một chút đùa.
Hôm gặp Khánh Vân, người đã nồng nhiệt đồng hành suốt cả chiều dài những kỳ xướng họa, tôi đã tặng nàng một cuốn. Cũng coi như một kỷ niệm về Cuộc hội ngộ đầy bất ngờ này.
Anh Nhụy Gialai đã kỳ công lưu trữ vào Blog của anh ta. Đường dẫn đây, mời các bạn vào xem, cực kỳ đẹp mắt và sang trọng.
Những ai có Blog hãy lưu trữ vào đó để đôi lúc buồn tình mang ra coi lại, nhớ về một thời trăn trở xướng họa cùng thơ Đường.
Lâu nay chủ đề các loài vật tạm thời khép lại không phải vì nó tầm thường. Tôi chuyển sang các đề tài góc khuất của cõi người như “Rót rượu”, “Cắt tóc”, “Hạc mưu sinh”…. Rồi tới lúc nào đó sẽ có dịp quay lại.
Trân trọng kính mời các bạn tranh thủ thời gian ghé qua và nếu góp vào được thì càng hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét