Trang

Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

ANH MẬU


Tôi lấy cái tiêu đề cho bài viết như vậy để chỉ về một người mà mình mến mộ. Anh là Nguyễn Văn Mậu bút danh Quý Phong.
Anh hơn tôi đến ngót hai chục tuổi nhưng tôi cứ xưng anh em vì đã quen rồi. Vả lại trông anh còn trẻ hơn tuổi nhiều lắm. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm khoa Văn năm 1963, xếp bút nghiên lên đường ra trận, làm công tác chính trị trong quân đội, sau về làm Bí thư Đảng ủy Phường nên anh rất am hiểu về đường lối, chính sách.
Nghỉ hưu anh đọc sách, tự học Hán tự, xem mạng để bổ sung tri thức. Anh đã mau chóng hòa nhập với công nghệ hiện đại nên sử dụng máy tính khá thành thạo và chuyên nghiệp.
Anh cần mẫn biên soạn hàng chục đầu sách mang tính phổ thông cần biết trong cuộc sống như:
- Những điều cần biết về thờ cúng Tổ tiên
- Những điều cần biết về Tang lễ
- Những điều cần biết về Phong thủy khi làm nhà
- Những điều cần biết về Cưới hỏi
………….
Sách anh làm ra không bao giờ bán, chỉ để cho bạn bè, người thân. Thế mà cũng phải đến hàng ngàn bản. Tôi đến các hàng phô-tô đã thấy mấy cuốn của anh mà người ta đang sao chụp lại.
Anh tự mò mẫm nghiên cứu dựng phim. Từ chỗ đơn giản nay anh có thể làm được những phim có chất lượng cao. Hôm phường Ba Đình kỷ niệm 30 năm thành lập, anh đã làm một đĩa phim đầy đặn ghi lại toàn cảnh đêm Hội diễn văn nghệ chào mừng.
Anh dành nhiều sức lực, tâm huyết cho quê hương Duy Tinh (Văn Lộc, Hậu Lộc) của anh. Là một làng cổ có từ hàng ngàn năm trước, Duy Tinh có nhiều di tích lịch sử quý hiếm. Tuy nhiên bão táp của thời gian đã hủy hoại đi khá nhiều.
Anh trăn trở cùng cán bộ và bà con làng Duy Tinh ngược về cội nguồn tìm lại dấu xưa: ngôi chùa cổ, cầu chợ rêu phong, bia đá đã mịt mờ cùng năm tháng. Năm 2012, ròng rã tám tháng trời, anh bỏ nhiều công sức từ A đễn Z để dựng Video "Duy Tinh Làng cổ ký sự" dài ngót một giờ đồng hồ.
Anh cũng đã chủ biên cuốn văn bia "Trùng tu Phượng Hoàng thị kiều bi" có lịch sử hơn 500 năm và in ra hơn 100 bản gửi về cho quê hương.
Để có phương tiện truyền bá lịch sử địa phương cho con em trong làng chưa có điều kiện, anh bàn với một số anh em người Duy Tinh dựng một trang Web. Tháng 9 năm 2013 trang Web:  www.langduytinh.com  đã chính thức khai trương với giao diện khá bắt mắt. Nhiều bài trong trang này do chính anh viết, bút danh Quý Phong.
Mặc dù trang web của làng chỉ mới bắt đầu, đang sơ khai, nhưng tiềm năng của dân Duy Tinh còn rất lớn, cũng đã thu hút hàng ngàn người truy cập. Anh hi vọng nhiều ở các dự định kết nối trong tương lai với làng quê của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét