Trang

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

VĂN HÓA Ở KHẮP NƠI


“Cái thằng ấy văn hóa chưa hết cấp 3 ấy mà”.
Câu này ta nghe rất thường bởi vì trong mục khai về học vấn đã viết rõ “Trình độ văn hóa” mà trong đấy ghi 9/12 hay 12/12.
Nhưng nếu chỉ hiểu văn hóa là như vậy thì nó quá phiến diện và méo mó. Điều này sẽ không thể lý giải được vì sao cứ nói đạo đức xuống cấp mà văn hóa lại rất nhiều, có mặt khắp nơi. Nào là Nhà Văn hóa, danh hiệu Làng Văn hóa, cơ quan văn hóa, doanh nghiệp văn hóa, gia đình văn hóa. Vân vân… và…vân vân
Có lần đến một làng nọ nhà nhà chen chúc nhau cái cao cái thấp, đường sá đã được bê tông nối ngang dọc khắp làng. Cảm giác kinh hãi nhất là phân chó nhiều vô kể, sơ ý là sẽ bị dính ngay. Thật trớ trêu trên cái cổng làng vẫn có tấm biển to bắc ngang, chữ lớn, màu đỏ chóe “Làng Văn hóa X…”. Tôi hỏi một cụ già về tình trạng mất vệ sinh như thế, cụ cho hay: “Ở đây hỗn lắm nhà nào cũng phải nuôi chó. Nhưng họ cứ cho ra đường phóng uế bừa bãi vậy thôi, mặc dù họp thôn đã nhắc nhở rồi”.
Chú em tôi hồi tháng trước đến thị xã Hà Đông công tác đã trông thấy nhiều những ngôi nhà có gắn tấm biển ghi chữ: “Gia đình Văn hóa” rất chi là hoành tráng ở ngay cổng. Không biết nếu chủ trương này lan ra cả nước thì phải làm đến bao nhiêu tấm biển như vậy. Ngay như ở chỗ tôi ở đã có vô số gia đình đạt danh hiệu ấy. Chợt nhớ đến cái làng có nhiều phân chó đã đi qua dạo nào, tôi tự hỏi liệu bên trong cái “Gia đình Văn hóa” đã được gắn biển kia có bị thiếu văn hóa không.
Bệnh thành tích chả riêng gì trong ngành giáo dục nó có ở mọi lúc, mọi nơi. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét