Trang

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

NGƯỜI MÊ CHỤP ẢNH



Tu Le Thanh là một cái cụm từ tôi biết từ năm ngoái khi trường THPT Ba Đình kỷ niệm 50 năm thành lập. Với hàng loạt những bức ảnh ngẫu hứng, sống động khác hẳn các ảnh cùng loại, tôi đoán phải là của một tay máy già đời, cự phách. 
Cách đây độ 1 tháng, qua một người bạn tôi mới biết sơ lược Tu Le Thanh, cách nhà mình không xa, là một kẻ đam mê chơi ảnh. Tôi kết bạn với anh ta qua Facebook một cách dè dặt bởi chưa rõ tâm tính ra sao.
Hôm Chủ nhật chúng tôi tranh thủ tìm đến nhà anh ở xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn. Căn nhà cấp 4 đơn sơ cuối xóm, có vườn, có ao như bao căn hộ khác ở vùng quê. Anh đón chúng tôi cũng mộc mạc chân tình như chính con người anh vậy. Tên của anh là Lê Thanh Từ, một người dân quê rất đỗi bình thường, cuộc sống đạm bạc, mở thêm quán bán hàng vặt. 
Anh thích và đam mê chụp ảnh chỉ mới gần đây, từ khi có máy Kỹ thuật số. Anh mê mẩn chụp đến độ quên ăn, quên ngủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đi theo các tay chụp có nghề để học hỏi thêm các kỹ xảo. Dần dà ảnh của anh đã lọt vào mắt của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế.
Những bức ảnh của anh được đăng cả trong National Geographic, được giới chơi ảnh quốc tế đánh giá là có đẳng cấp. Anh cho biết để đưa được ảnh vào đấy hoàn toàn không dễ dàng gì. Anh phải sơ lọc qua hàng trăm tấm ảnh của mình, thông tin của ảnh phải tuyệt đối trung thực, không được ngụy tạo. Mỗi bức đưa vào đấy đều được mã hóa, định vị với đầy đủ các thông số: tác giả, chụp bằng máy gì, ống kính bao nhiêu, thời gian, địa điểm, tốc độ, độ mở… Nói chung không thể gian dối được trước các con mắt nhà nghề khắp toàn cầu.
Anh cũng có trang riêng và sử dụng mạng khá thành thạo. Trang Facebook Tu Le Thanh của anh thì rôm rả, tấp nập vào ra khách bốn phương. Tôi đề nghị anh cùng tham gia đăng ảnh vào trang KIẾN KIM của mình, anh vui vẻ chấp nhận. 
Tôi gọi anh là một kỳ nhân trên đất Nga Sơn. Ai có thể ngờ rằng một người như anh trước đây chưa từng cầm máy ảnh, chưa từng học hành gì về chụp ảnh thế mà giờ đây các Nhiếp ảnh gia khắp cả 3 miền phải kính nể. Thậm chí tên tuổi anh còn vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

1 nhận xét: