Trang

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

HỘ NGHÈO

Hôm Chủ nhật về quê, nghe thấy ngoài Nhà Văn hóa thôn có tiếng cãi cọ nhau ầm ầm như chợ. Tôi hỏi: Có chuyện gì vậy?
Chú em cho biết: Xóm đang họp để bỏ phiếu chọn hộ nghèo của năm nay.
Tôi bảo: Nhà nước đã ban hành các tiêu chí rồi kia mà, thu nhập bình quân bao nhiêu đấy thì được coi là hộ nghèo.
- Phức tạp lắm anh ơi! Nếu theo tiêu chuẩn của trên đưa xuống thì nghèo gần hết làng. Vì thế phải bỏ phiếu theo danh sách đề nghị. Năm ngoái có 32 hộ trong tổng số hơn 100 nhà. Nay phải thu gọn lại để còn 24 nhà… Phiếu được lấy từ cao xuống thấp.
- Nhưng người ta vẫn còn đang nghèo thật thì sao?
- Nghị quyết ở trên đã đề ra rồi, năm nay phải phấn đấu giảm 10% số hộ nghèo trong toàn xã, mỗi làng phải giảm một ít thì mới đảm bảo thực hiện chủ trương của cấp trên.
Tìm hiểu thêm tôi biết được hàng năm vào dịp này các xóm đều phải tổ chức bình bầu để xét Hộ nghèo. Thôi thì đủ các cung bậc, các mánh khóe.
Vài năm trước chưa có bình xét như bây giờ thì cán bộ ưng nhà nào là chấm cho nhà đó, chả có luật lệ gì cả.
Có nhà thực sự không phải khó khăn lắm, ai cũng biết nhưng nói ra ngại vì nhà ấy nó ốc sạo, không đưa nó vào danh sách, nó chửi cho nhức xương. Cán bộ gợi ý cho nhà ấy rút tên mà nó vẫn không chịu rút.
Có nhà lắm anh em con cháu, tập trung đi họp để bầu, kiểu gì cũng phải trúng.
Mấy năm trước thì Hộ nghèo được ưu tiên phân phối cho các gia đình có con đang học Đại học, Cao đẳng. Có như vậy mới được vay tiền ở Ngân hàng Chính sách cho con theo học. Sau này thấy cũng vô lý vì có nhiều nhà kinh tế rất khá giả lại mang danh hộ nghèo nên Nhà nước đã điều chỉnh lại cách cho sinh viên vay.
Chú em còn bảo tôi: Như mọi năm hộ nghèo được ưu đãi khi vào bệnh viện, vay  xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ tết nhất… Nhưng năm nay độ nóng lại càng tăng thêm vì hộ nghèo từ nay được hỗ trợ mỗi tháng 30 ngàn tiền điện sáng.
Tôi thử hỏi chú: Vậy theo chú bây giờ phải làm thế nào cho công bằng?
Chú bảo: Tiền ấy để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục. Chỉ cứu trợ cho một số ít gia đình thực sự khó khăn. Chứ cứ như hiện nay là tràn lan, kém hiệu quả. Nhà tôi mà tính đúng theo tiêu chuẩn thì thừa sức hộ nghèo. Nhưng tôi bảo tôi xin nhường cái suất ấy cho nhà khác, khỏi phải bình xét lôi thôi.
Ở nông thôn nghĩ được như chú thật hiếm. Nhưng xem ra nhiều chủ trương chính sách nghe thật hay, nhưng khi đem ra thực thi mới thấy nó bất cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét