Trang

Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

CẦU ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng, thành phố có rất nhiều những cây cầu. Trước đây sang bên kia sông chủ yếu đi bằng phà. Đứng ở đường Bạch Đằng trông xuống phía nam chỉ thấy xa xa mịt mù sông nước, bùn lầy, tăm tối và ẩm thấp.
Từ khi xuất hiện các cây cầu, mảnh đất bên kia sông Hàn đã như một nàng công chúa ngủ quên bừng tỉnh giấc. Những khu Resort nghỉ dưỡng tuyệt đẹp bên bờ biển trên bán đảo Sơn Trà. Bãi tắm Mỹ Khê cát trắng trải dài, nước trong và bầu trời xanh lộng gió. Vòng sang phía nam Sơn Trà là chùa Linh Ứng phục vụ cho du lịch tâm linh. Đất đai ở đây có thời điểm vù vù tăng giá, chẳng kém gì trong nội đô. Nhiều khu biệt thự, khu chung cư xinh đẹp, sang trọng đã mọc lên.
Năm 1965, Mỹ bắc một cây cầu đầu tiên bằng ống thép cũng khá hiện đại thời bấy giờ. Nay so với các cây cầu mới xây thì nó chỉ nhỏ nhoi như một chú bé con đứng bên anh chàng thanh niên lực lưỡng. Chính quyền TP Đà Nẵng đã quyết định không gỡ bỏ mà sử dụng nó làm cầu đi bộ và được bảo quản như một thứ đồ cổ cho du khách tham quan.
Sau năm 2000, Đà Nẵng khởi công làm hàng loạt cây cầu hiện đại nối đôi bờ sông Hàn. Tính đến nay đã có đến hơn chục chiếc trải dài trên khoảng cách chưa đầy 20 km. Cầu nào cũng to đẹp, vững chãi và bề thế.
Vì nhiều nên tôi chẳng nhớ hết tên từng cái. Đại thể chỉ nhớ được mấy cái có ấn tượng nhất.

Khách đến Đà Nẵng thường đi thăm cầu Quay. Sở dỹ phải cho quay vì sâu vào bên trong có nhà máy đóng tàu Sông Thu, phải mở lối để cho tàu thủy vào ra. Ban ngày cầu cho lưu thông khách bộ hành nhưng khoảng nửa đêm thì nó quay chiếc dầm ở giữa đi một góc 90 độ. Cầu Quay được trang hoàng hệ thống đèn nháy rực rỡ nhiều màu nhảy múa. Buổi tối chụp ảnh rất đẹp. Nay thì nhà máy đóng tàu đã di chuyển, nó không phải quay nữa nhưng tên cầu Quay vẫn còn
Cầu Thuận Phước là cây cầu dây võng dài nhất ở Việt Nam. Buổi sang đi bộ lên đỉnh cầu có thể bao quát cả một vùng rộng lớn của thành phố, phía đông kia là cảng Tiên Sa, phía thượng lưu là rất nhiều các cây cầu người xe qua lại tấp nập. Đứng ở đây nhìn thấy rất rõ Toà nhà hành chính Đà Nẵng với hình thù lạ mắt chưa từng thấy nơi đâu. Về ban đêm ánh điện trên cầu lung linh, trông xa như một chỗi ngọc lấp lánh. Tuy nhiên tải trọng của cầu thấp nên giá trị kinh tế của nó cũng chỉ có hạn.
Cây cầu độc đáo nhất có lẽ là cầu Rồng. Cấu trúc của cầu tạo dáng một con rồng đang quay đầu ra phía biển. Hệ thống đèn chiếu sáng được điều khiển cho thân hình rồng lúc vàng, lúc xanh, lúc ẩn, lúc hiện. Vào thứ 7, Chủ nhật, những dịp lễ lớn người ta cho nó phun lửa.  
Nói chung, dân Đà Nẵng rất tự hào về thành phố của mình, đặc biệt là các cây cầu ít nơi có được. Nếu ngồi xe Taxi dạo một vòng sẽ nghe cánh lái xe thuyết trình vanh vách lịch sử từng cây cầu dài rộng bao nhiêu, khánh thành ngày nào…
Đáng khâm phục Đà Nẵng về một môi trường sống trong sạch, ý thức dân chúng cao, quy hoạch thành phố hợp lý không có chuyện đào lên lấp xuống tùy tiện.
Lãnh đạo TP Đà Nẵng đã sớm có tầm nhìn xa và cho xây những cây cầu tạo đà cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét