Đạo Phật đã được
truyền bá vào nước ta từ khá lâu. Đến thời Lý, thời Trần thì phát triển cực
thịnh. Nhiều vị Thiền sư đã có vị trí quan trọng trong các triều đại.
Tuy vậy, chẳng phải bây giờ mà từ xa xưa đã có những câu
chuyện đàm tiếu về giới tu hành làm tai tiếng đến uy tín của Phật giáo.
Lúc bé tôi đọc Truyện cười dân gian Việt Nam , có hẳn một
mục chuyên về châm biếm các nhà sư. Nào là sư háu gái, sư lằng nhằng với vãi,
sư ăn thịt chó…
Ví như chuyện có chú tiểu nhìn thấy sư đang ăn thịt chó hỏi
thì sư cho biết mình ăn đậu phụ. Lát sau có tiếng chó cắn nhau ngoài cổng, sư
bảo chú tiểu ra xem. Trở vào chú tiểu khoanh tay bẩm: “Bạch sư cụ! đậu phụ làng
cắn đậu phụ chùa”.
Trong kho tàng ca dao Việt Nam đã có những câu:
“Ba cô đội gạo lên chùa
Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư
Sư về sư ốm tương tư
Ốm lăn, ốm lóc để sư trọc đầu…”
Có thể số này không nhiều nhưng không phải là không có.
Chung quy lại là người tu hành cũng có những người không chính quả. Không phải
ngẫu nhiên mà có nhiều vị sư được dân gian gọi bằng cái tên khôi hài là Thích
Đủ Thứ.
Gần chỗ tôi ở có nhà hoàn cảnh rất thương tâm. Được một
thằng con trai duy nhất, đã học xong ra đi làm thì bị tai nạn xe máy chết. Mẹ
nó từ một phụ nữ hoạt bát, năng nổ bỗng như người phát điên, phát rồ. Đi xem
bói, cầu đảo khắp nơi, thầy bảo phải sắm đồ lên chùa làm lễ giải oan cắt đoạn.
Cả gia đình dễ đến chục
người tập trung tới chùa để sư làm lễ cho suốt một ngày trời. Hỏi chị ta cho biết
chi phí cho buổi lễ hôm ấy tất tần tật hết 25 triệu, trong khi vét vẹt trong
nhà được có 5 triệu. Thôi thì thầy bảo vậy cũng cứ phải cắn răng vay mướn để
làm cho nó toại nguyện.
Nhà chùa có tiếng là nơi cứu
nhân độ thế mà như vậy với chúng sinh thử hỏi có đáng hay không.
Lại có chuyện, ở một ngôi chùa kia có cái ao lớn thả cá. Bọn
trộm cứ rình mò tìm mọi cách đột nhập để bắt trộm. Không sao được nhà chùa sai
chú tiểu làm một cái bảng lớn cắm giữa ao, trên viết mấy chữ: “Ao chùa thả cá.
Nhà chùa đã phóng điện quanh ao. Ai xuống bắt trộm cá bị điện giật chết, nhà
chùa không chịu trách nhiệm”.
Ô hô! Ai tai! Mấy chữ TỪ BI HỈ XẢ của nhà Phật các
thày đã quên hết rồi sao.
Năm 2008, có người bạn rủ đi Bái Đính thăm
ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Quả là lớn và quy mô chưa từng thấy. Cả một khu vực
rộng mênh mông, ngổn ngang những hạng mục công trình lớn bé đang xây dựng dở
dang. Dạo một vòng xem các thợ lắp đặt, chụp vài kiểu ảnh rồi về. Dọc đường anh
bạn cứ xuýt xoa khen to và đẹp. Tôi bảo: công nhận là to đẹp, hoành tráng thật
nhưng mình có cảm tưởng như đang ở trên đất Tàu, các kiến trúc cũng hao hao giống
Tàu vậy.
Bạn tôi vẫn không chịu cho rằng tôi cổ hủ
quá, khắt khe quá. Thời bây giờ phải thay đổi tư duy đi. Công nghệ tiên tiến
cho phép ta xây những công trình lớn, tầm cỡ quốc tế. Chúng ta cũng phải có cái
để tự hào với thế giới chứ…
Tôi đem chuyện này hỏi một Nhà nghiên cứu văn
hóa xem quan điểm của ông thế nào.
Ông bảo:
- Đúng
như chú nói. Kiến trúc chùa Việt Nam ta thấp và hài hòa, thân thiện với môi trường,
tạo nên một sự tôn nghiêm nhưng không xa cách rất gần gũi với cách sống, cách
nghĩ của người Việt chúng ta. Nếu làm lớn đến như vậy để đạt được các kỷ lục về
to nhất, nhiều nhất thì không hợp với tư tưởng của Phật giáo xưa.
Năm 2010 được cơ quan cho đi chuyến du lịch
xuyên Việt. Đến khu vui chơi giải trí Đại Nam văn hiến, choáng ngợp trước những
công trình kiến trúc đồ sộ trên một diện tích rộng hàng trăm héc-ta. Rất nhiều
trò vui chơi lạ lẫm và ấn tượng với du khách. Vườn thú với các con thú khắp năm
châu, biển và núi nhân tạo như thật… Tuy nhiên đến khu thờ tự thì thấy không ổn,
nó rất to lớn hoành tráng. Không biết căn cứ vào đâu để đặt tượng thờ một số bậc
tiền nhân như Vua Hùng, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo và Hồ Chí Minh. Rất ngẫu hứng và
tùy tiện. Ừ thì của tư nhân, tôi muốn thờ ai là do tôi, nhưng khó mà phân trần
cho minh tích điều này.
Còn các bài thơ khắc trên các công trình thì…
Ôi chao! Nó lẫn lộn giữa thơ ca và hò vè. Nhiều câu nghe dễ dãi, trơn tru và….
tối nghĩa quá:
“Về thăm Văn Hiến trầm hương
Nguy nga mười tám triều vương Đại Hùng
Về thăm Văn Hiến Nhị Nùng
Khi về chở cả trống đồng hạo nhiên”
Tôi
thầm tiếc công của các ông thợ khắc đá. Giá như tìm được những câu thơ bất hủ
mà thế vào đó thì có hay hơn không. Ca dao hoặc thơ mới đều được nhưng phải do
những người có chuyên môn chọn giúp. Ở đây toàn thơ của ông chủ nên không tránh
được sự non nớt, lặp lại và nhàm chán.
Những năm gần đây các nơi đua nhau xây chùa.
Có nơi dựng lại trên nền chùa cũ đã bị phá hỏng trong chiến tranh, có nơi xây mới
hoàn toàn. Việc xây này mạnh ai nấy làm, đã tạo nên những sự cố đáng tiếc như trùng
tu Chùa Trăm gian biến một di tích cổ hàng trăm năm chỉ còn 1 tuổi. Hoặc như mấy
năm trước nạn chùa giả tràn lan ở khu vực chùa Hương khiến chính quyền phải ra
tay cưỡng chế dỡ bỏ.
Thiết tưởng xây chùa nhiều, làm chùa to chỉ để phục vụ du lịch, để thu
ngân sách, chứ còn chức năng giáo hóa của đạo Phật với chúng sinh thì mờ nhạt.
Người ta đến chùa chủ yếu để thỏa mãn cái việc thăm thú, du ngoạn và lễ bái cầu
xin. Còn cái Tham, Sân, Si thì vẫn y nguyên thậm chí còn nặng nề hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét